Những Điều Cần Biết Về Tiêu Chuẩn Thiết Kế Đường Nội Bộ

Đường nội bộ không được dùng nếu chưa có sự cho phép của nhà nước 

Tiêu chuẩn thiết kế đường nội bộ và đường giao thông trong khu công nghiệp là những thông tin mà người làm dự án cần phải nắm rõ để thực hiện theo đúng pháp lý mà nhà nước yêu cầu. Vậy chúng ra sao? Có những quy định gì? Cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới nhé! 

Tiêu chuẩn thiết kế đường nội bộ là gì?

Đường nội bộ được hiểu là tuyến đường nằm trong khu vực phường, khu đất ở, khu chung cư, khu công nghiệp, công trình công cộng hay thương mại. Hoặc có thể hiểu đơn giản đây là hệ thống đường giao thông nằm chung trong một địa bàn cụ thể. Những khu vực này không thuộc quyền sở hữu của cá nhân hay tổ chức nào mà do nhà nước trực tiếp quản lý hay một đơn vị được ủy quyền.

Ngoài ra, theo Luật đất đai năm 2003 thì đường nội bộ là cơ sở hệ thống hạ tầng được đưa vào sử dụng phục vụ cho công cộng và thuộc cơ quan nhà nước quản lý. Bên cạnh đó, tuyến đường này không được phép dùng nếu chưa được sự đồng ý của nhà nước. Vì thế, tất cả các hoạt động sử dụng đều phải có văn bản trình cơ quan chi tiết mới được cấp phép. 

Hiện nay, Tiêu chuẩn thiết kế đường nội bộ được áp dụng rất nhiều, đặc biệt là trong thiết kế các dự án khu đô thị, khu nghỉ dưỡng. Điển hình như các khu đô thị phức hợp nghỉ dưỡng như Venezia Beach Hồ Tràm. Với thiết kế được chăm chút từng chi tiết theo phong cách Địa Trung Hải. Venezia Beach hiện là một trong những dự án có quy mô 72ha. Có ưu điểm về vị thế khi Venezia Beach nằm ngay trên cung đường triệu đô đắt giá. Ngoài ra, còn có dự án Happy Home Cà Mau, cũng chính là một trong những dự án có thiết kế tiêu chuẩn đường nội bộ chỉnh chu nhất hiện nay. 

>>> Xem thêm: Khu Du Lịch Hồ Tràm Ở Đâu? Khám Phá Tất Tần Tật Về Hồ Tràm

Đường nội bộ không được dùng nếu chưa có sự cho phép của nhà nước 

Đường nội bộ không được dùng nếu chưa có sự cho phép của nhà nước 

Trách nhiệm của người dùng đường nội bộ

Những người dùng đường nội bộ phải có trách nhiệm đóng góp xây dựng tuyến đường chính khu vực sinh sống. Đây là việc làm tốt để góp phần vào phát triển xã hội trong toàn bộ khu vực. Do đó, cơ quan chức năng có thẩm quyền phải đảm bảo tính minh bạch cho cư dân sử dụng đường tiêu chuẩn thiết kế đường nội bộ.

Ngoài ra, trong trường hợp nhà nước yêu cầu thì người dân phải có trách nhiệm bàn giao lại đất khi thửa đất đó thuộc dự án quy hoạch chung. Cơ quan nhà nước sẽ có những chính sách bồi thường hợp lý cho người dân. Nếu không thực hiện theo đúng nghĩa vụ và có hành vi chiếm đoạt thì sẽ bị coi là vi phạm pháp luật và xử lý theo đúng quy định nhà nước.

>>> Xem thêm: Thông Tin Chi Tiết Thành Phố Bà Rịa Là Đô Thị Loại Mấy?

Người dân phải có trách nhiệm giữ gìn tuyến đường nội bộ 

Người dân phải có trách nhiệm giữ gìn tuyến đường nội bộ 

Yêu cầu kỹ thuật tiêu chuẩn thiết kế đường nội bộ

Xe thiết kế

  • Xe dùng thiết kế đường đi nội bộ sẽ có xe con, xe buýt, xe tải, xe 2 bánh.
    • Xe con: Dòng xe ô tô loại nhỏ có 8 chỗ ngồi, có mui. 
    • Xe tải: Gồm xe đơn và xe liên hợp.
    • Xe buýt: Gồm xe buýt đơn và xe khớp ghép.
    • Xe 2 bánh: gồm xe đạp, xe gắn máy.

Yêu cầu tiêu chuẩn thiết kế đường nội bộ

Phân loại đường nội bộ

  • Theo tiêu chuẩn quy hoạch giao thông đường nội bộ thì hệ thống có đường gom nội bộ và đường nội bộ. 

Chức năng giao thông của từng bộ phận 

 

Đường nội bộ                                      Chức năng giao thông
Đường nội bộ Đường giao thông trong phạm vị phường, công trình công cộng, khu công nghiệp, thương mại…
Đường đi bộ Đường chuyên dụng trong phố nội bộ, đường song song với đường chính, đường gom

Những tiêu chuẩn mặt cắt đường đô thị

  • Mặt cắt ngang cấp đường đô thị có phận xe chạy, lề đường, hè đường được phân cách bằng giải phân cách ở giữa, lề đường, vỉa hè, các làn xe phụ…
  • Khi thực hiện thiết kế mặt cắt đường đô thị thì phải cân nhắc đến chức năng đường phố, điều kiện tự nhiên, điều kiện xây dựng, kiến trúc cảnh quan, vấn đề an toàn giao thông… 

Chiều rộng thiết kế đường nội bộ

  • Thiết kế đường nội bộ sẽ chia thành 2 làn. Mỗi làn có chiều rộng trung bình. 3.5m còn độ rộng ít nhất phải đạt. 13m
  • Vận tốc thiết kế là. 40KM/h.

Còn nếu trong trường hợp theo tiêu chuẩn thiết kế đường nâng cấp cải tạo thì sẽ phụ thuộc vào tuyến đường cần nâng cấp và đường cũ mà tuyến đường mới sẽ mở rộng thêm từ. 2:7m. 

>>> Xem thêm: Bật Mí Các Địa Điểm Mua Hải Sản Ở Chợ Bà Rịa – Vũng Tàu

Tiêu chuẩn vạt góc đường phải theo đúng như yêu cầu 

Tiêu chuẩn vạt góc đường phải theo đúng như yêu cầu 

Những tiêu chuẩn đường giao thông trong khu công nghiệp

Đường giao thông trong khu công nghiệp sẽ gồm có những tuyến đường tiêu chuẩn thiết kế đường nội bộ bên ngoài các ô đất xây dựng. 

  • Áp dụng trong trường hợp tuyến đường giao thông bên ngoài khu công nghiệp có khả năng tiếp cận lối vào chính.
  • Khi xây dựng đường, phố trong khu đô thị như thuỷ lợi, đường sắt, cấp thoát nước, thuỷ điện, chiếu sáng … thì bắt buộc phải theo những quy định của Nhà nước. 

Tiêu chuẩn thiết kế đảo giao thông trong khu vực này như sau: 

  • Tiêu chuẩn thiết kế đấu nối giao thông trong khu công nghiệp yêu cầu tối thiểu là. 4 làn xe ô tô. Mỗi làn xe có chiều rộng khoảng. 3.75m còn bề rộng ít nhất là 15m. Tốc độ là. 60 km/h.
  • Tuyến đường nhánh sẽ có trung bình 2 – 4 làn xe. Mỗi làn rộng 3.5m còn bề rộng ít nhất từ 7m – 14m. Tốc độ ước tính 40 km/h.
  • Bề rộng của làn xe đạp là 1.5m.
  • Bề rộng của làn đi bộ là 0,75m.
  • Tuyến đường đi bộ, xe đạp được đặt cạnh luồng đường ô tô.
  • Khoảng cách an toàn giữa tuyến xe đạp và đường ô tô là 0.75m.
  • Khi thiết kế đường đi xe đạp và đi bộ, mặt cắt ngang đường ô tô chính trong khu công nghiệp và lối đi bộ vượt đường bằng các tuyến đường đi hoặc cầu cạn. 
  • Đèn pha LED có thể được bổ sung để chiếu sáng đường đi nội bộ khu công nghiệp.
  • Về thiết kế đường sắt trong khu công nghiệp sẽ được xây dựng dạng vòng, dạng cụt hoặc kết hợp. .
  • Tuyến đường sắt bố trí chạy bên ngoài mảnh đất và diện tích đất xây dựng.
  • Thời gian để nâng cấp thường là sau 20 năm đối với đường cao tốc, phố đô thị chính.
  • Đối với tuyến đường đi trong khu công nghiệp thì mốc thời gian này trung bình khoảng 15 năm.

Đường nội bộ khu công nghiệp có những tiêu chuẩn riêng

Đường nội bộ khu công nghiệp có những tiêu chuẩn riêng

Trên đây là những thông tin về tiêu chuẩn thiết kế đường nội bộ cũng như tiêu chuẩn về đường giao thông khu công nghiệp. Việc nắm được những thông tin này sẽ giúp những người thực hiện quy hoạch đô thị, thiết kế đường và hạ tầng kỹ thuật có thể dễ dàng xử lý các vấn đề liên quan đến xây dựng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *